Wednesday, December 30, 2009

PHƯƠNG PHÁP HỌC PHẬT

Cổ Đức có nói nhập Đạo tín tâm đại hải. Người nữ bản chất thuần hậu sẳn có tín tâm dễ vào Đạo. Người nam tính tình khẳng khái, cao ngạo, có học thức khó nhập đạo hơn. Thế trí biện thông là một trong tám nạn.
Đức Phật dạy học Phật: Văn là nghe, là đọc, thu nhận những kiến thức về Đạo
Tư là suy nghĩ, tìm hiểu, giảo nghiệm xem có hợp tình hợp lý, có đạo đức không? Đừng có tin mù quáng.
Thầy Cô dù tu học bao lâu cũng vẫn chỉ là Phật tử. Ý kiến của họ là ý kiến cá nhân.
Nguyện giải Như Lai chơn thiệt nghĩa.
Chúng ta cố gắng học theo đức Bổn Sư chỉ dạy.
Tu mà không học là tu mù.
Học mà không tu là cái đãi đựng sách'
Tu học phải cầu tinh tấn. Đừng vội vã. Đừng học tắt, tu vội
Tu là sửa, cải biến chính mình
Tỉnh tọa thường tư kỷ qúa
Nhàn đàm mạc luận tha phi
Tự kiểm thảo để nhìn nhận lỗi mình và từ từ sửa đổi. Chỉ có thành thật Sám Hối mới thanh tịnh hóa được bản tâm.
Chuyện thị phi chỉ uổng phí thời giờ, gây thêm nhiều phiền não

Read more...

Tuesday, December 29, 2009

CHÙA PHƯỚC HUỆ CÔNG VIÊN AN LẠC PHẬT GIÁO

Chùa Phước Huệ tọa lạc ở một khu đất thánh, rất thanh tịnh. Đường xá quang đãng, xa dân cư, chợ búa.
Cổng Chùa Tam Quan được làm bằng cây, sơn đỏ, theo cổ truyền Việt Nam rất dễ thương. Trước sân Chùa có rất nhiều cây cổ thụ, trong thật thiền vị. Và có thác nước nhân tạo lúc nào cũng chảy róc rách như để đón chào Phật tử chiêm bái.
Hàng rào Chùa làm bằng cây sơn trắng bao quanh Chùa, làm tăng thêm nét thanh tịnh như quê nhà. Ở ngay đô hội mà vẫn giữ được yên lặng như chốn Thiền môn.
Trong hai năm xây dựng, thầy đã thành lập được Chùa Phước Huệ, Cũng như Công Viên An Lạc Phật Giáo. Thầy thỉnh các tôn tượng và lập nên các Thánh tích . Phía trước là Mẹ hiền Quán Thế Âm đứng trông thật Uy nghi làm sao. Vườn Lâm Tỳ Ni (nơi đức Phật Đản sanh). Dòng sông A Nô Ma (nơi Thái tử cắt tóc xuất gia). Vườn lộc Uyển (Đức Phật chuyển pháp Luân). Nơi Đức Phật nhập Niết Bàn. Hội Linh Sơn (nơi Đức Phật thuyết pháp cho các vị Bồ Tát). Đức Di Lặc ngự trên hồ nước thật to trông thật hoan hỷ và an lạc.
Đến đây qúy vị vừa tham quan , chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Chùa, vừa thả hồn theo tiếng chuông mõ ngân vang. Quý vị sẽ thấy tâm hồn mình như lạc vào cõi Phật vô uu, với vẻ đẹp hấp dẫn ấy, và linh thiêng của Chùa Một Cột, cũng như những ngọn đèn chiếu sáng vào buổi tối, càng tạo thêm vẻ trang nghiêm nhiệm mầu. sẽ giúp qúy Phật tử thân tâm an lạc, và thanh tịnh hơn.
Hãy đến với chùa Phước Huệ bằng giáo pháp và trí huệ. Nguyện ai chưa có Bồ Đề tâm, xin Bồ Đề tâm Phát sanh. Nguyện ai đã có Bồ Đề tâm, Xin Bồ Đề tâm không thối chuyển .

Read more...

Monday, December 28, 2009

NĂM GIỚI

Cổ Đức có câu
"Trong vòng sanh tử đoạn sanh
Ra vào ba cỏi vạn nghìn khổ đau
Nguyên do ác nghiệp dẫn vào
Hành theo ngũ giới qủa sau an nhàn"
Ngũ giới là chiếc chìa khóa duy nhất mỡ tung cánh cửa Nhân qủa, Nghiệp báo, Luân hồi cho con người thật sự có nguồn an vui hạnh phúc, đây cũng chính là chất liệu để kết tạo thiên đường tại nhân gian này,
Phật dạy,là phật tử muốn được an lạc và hạnh phúc cho chính mình , cũng như mọi người xung quanh cũng được an lạc , thì phải giữ gìn năm giới. .
Ngũ giới là cơ sở căn bản nền tảng hạ tầng vững chắc nhất để xây dựng lầu đài lên cao. Với ý nghĩa này là muốn nói lên tất cả các pháp lành đều ở nơi con người.
Nếu chúng ta quyết chí một con đường giải thoát thì dù sống trong hoàn cảnh nào cũng phải giữ gìn năm giới cho thật kỹ, để tiến tới đỉnh cao của sự chứng qủa vô thượng Bồ Đề
Ngũ giới là năm điều ngăn cấm mà Đức Phật chế ra để ngăn ngừa những tội ác nói năng chẳng lành, hành động bất chính, năm điều ấy là:
Không sát sanh
Không trộm cướp
Không tà dâm
Không nối dối
Không uống rượu.

Read more...

Sunday, December 20, 2009

ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO CỦA TÌNH THƯƠNG

Đức Phật dậy sống trong tình thương.  Thương mình, thương người.  Tự độ rồi mới độ tha.  Yêu mình đâu có phải là ích kỷ?  Nếu chúng ta không có lòng tự trọng tự mến, giữ cho thân tâm được an lạc, thì làm sao có thể yêu mến kính trọng người khác.  Người sống đời buông thả, thì còn cần tới ai. 
Yêu mình, san sẻ tình yêu với người thân thứ đến người dưng rốt ráo đến những người không tốt với mình.  Mình không coi họ là kẻ thù.  Đức Bổn Sư dậy chúng ta lấy tình thương xóa bỏ hận thù.  Người ác là thiện tri thức cho chúng ta những thách đố để chúng ta học hạnh nhẫn nhục của thầy tổ mà tu tánh sửa tâm.  Thực ra rất khó.  Mỗi ngày chúng ta cố gắng một chút lâu dần tính tình dịu lại.  Học được hạnh vô chấp.
Hạnh phúc của chúng ta tùy thuộc vào hạnh phúc của những người khác.  Thử nghĩ xem nếu chúng ta chỉ chủng ngừa những bệnh truyền nhiễm cho gia đình, hàng xóm láng giềng không được chích ngừa, phát bệnh.  Bệnh dịch lan tràn.  Sức đề kháng và miễn nhiễm của cơ thể chúng ta không chống dở nổi sự xâm nhập của vi trùng.  Cũng như vậy nếu chúng ta chỉ lo cho hạnh phúc cá nhân, những người  ở xung quyanh đau khổ sân hận có để yên cho chúng ta không? 
Nhiều người xung quanh được hạnh phúc an lạc, mình vui lây.  Sống trong hài hòa-biết chia sẻ của những người con Phật.  Thái tử Tất Đạt Đa sống trong cung vàng điện ngọc vợ đẹp con khôn.  Ngài có thể lập lên một ngôi thất riêng tu một mình, chắc Ngài cũng đắc quả.  Nhưng với cái nhìn vượt thời gian và vượt không gian Ngài đã quyết định cắt ái từ thân xuất gia tu đạo để cho chúng ta đuợc hạnh phúc miên trường.  Quả thật đạo Phật là đạo của tình yêu của tình thương.
Thương người  như thể thương thân,
Thương cho an lạc muôn phần mới vui.
Ngưỡng nguyện chư Phật chư Bồ Tát soi sáng chỉ đường cho chúng ta đi tìm chân hạnh phúc bền bỉ lâu dài

Read more...

Friday, December 18, 2009

NHỮNG NGÀY KHÓ QUÊN


Hoa thơm không nệ rừng hoang
Phật tâm đâu luận người sang kẻ hèn
Vào đầu năm 2008(Mậu TÝ)nơi đây còn là một căn nhà đơn sơ hoang dã, một khu đất với diện tích 3 mẫu nằm dọc theo đường Lockhill.
Phần nhà và đất này do chủ nhà bán lại cho thầy chúng tôi. Chỉ có 2 ngày Thầy đã ký xong hợp đồng mua bán, thật phước đức vô cùng,chắc có lẽ chư Phật, chư Bồ Tát cũng như Long Thần Hộ Pháp luôn gia hộ cho thầy, để thầy được hoàn thành tâm nguyện xây dựng ngôi nhà tâm linh theo Tông Thiên Thai Giáo, với mục đích hướng dẫn phật tử tu tập, hướng về chánh pháp để thân tâm được an lạc
Mọi việc đều thay đổi đầu năm 2008. Thầy tuyên bố, bây giờ chúng ta đã có nơi tu học thanh tịnh, thì thầy trò chúng ta phải cố gắng canh tác, tự túc, tiếp tục tu học. Ba thầy trò cùng một nhóm Phật tử bắt đầu một lối sống mới, một đường hướng mới và một ngôi chùa mới.
Người xưa nói:
Làm Tăng ở chốn núi non
Tiệc tùng thành thị không còn quan tâm
Ngày nay ta sống:
Làm Tăng ra tay cuốc rẫy
Tu học lao động cho hay
Có câu:
Một ngày không làm là
Một ngày không ăn
Dắt trâu ra vườn vừa làm vừa chăn
Theo dấu chân người xưa quản gì gian khó
Sống chết ta không màng, miễn được làm Tăng
(từ Âm)
Chúng tôi bắt đầu với một ngôi chùa mới một cuộc sống mới, và đất cũ cũng đãi người mới, chúng tôi trở thành người nông dân tay chân cứng cỏi chai lì, nhưng cuộc sống tràn đầy nghị lực. Chúng tôi vui với vườn rẩy, kệ kinh và lúc nào cũng thích thú làm con cháu Tổ Bá Trượng, để cuộc sống được tươi tắn hơn.
Ba cương yếu tu hành mà thầy trụ trì đề ra là: Tu như thở, học như uống,làm việc như ăn...nhịp nhàng như vậy giữ đúng thanh quy ngày tụng 2 thời và mỗi tháng hai lần Sám Hối.
Thầy dạy, tu sĩ thời bấy giờ không làm việc, không học,không tu, thì không thể tồn tại trong Phật pháp. Giống như con người không ăn cơm, không uống nước, không hít thở khí trời thì không thể sống. Việc làm vườn chúng tôi chưa biết làm, nên thầy phải trực tiếp hướng dẫn từng việc một, sáng thầy đi làm phòng mạch, chiều về tụng kinh xong thầy ra vườn, chúng tôi cầm cuốc theo sau....Ra khu đất làm vườn thầy cuốc đất trồng đào, trồng rau, trồng hoa, thầy dạy căng dây, đào lỗ...những việc cần làm nên làm, chúng tôi vui làm theo.
Đất của Chùa cũng được chia làm 3 phần: Chổ tu niệm, Xây dựng cơ sở di tích và làm vườn. Thầy trụ trì là người gương mẫu trong canh tác, tự tay người làm cỏ trồng trọt. Hình ảnh thân giáo bình đẳng của Ngài làm cho chúng tôi hết sức phấn khởi trong lúc tu học
Phước Huệ ngày nay được sáng sủa, trang nghiêm và mỗi tuần đều có thiền tụng và pháp âm. Đây là một thành quả, tuy nhiên cũng phải nói rằng, tất cả những thành quả này là do thầy trụ trì ra công gầy dựng, Tam Bảo hộ trì, Phật tử tựu về, phúc huệ trang nghiêm vậy.

Read more...

Monday, December 14, 2009

MẸ HIỀN QUÁN THẾ ÂM


Chùa Phước Huệ San Antonio Texas thỉnh 32 tượng hóa thân mẹ hiền Quán Thế Âm Bồ Tát. Trong phẩm Phổ Môn Đức Phật dạy rằng nều có vô lượng trăm ngàn muôn ức chúng sanh chịu các sự khổ não thoáng nghe Quán Thế Âm Bồ Tát hay một lòng xưng danh Quán thế âm Bồ Tát liền được giải thoát. Ngài đem pháp Vô Úy Thí cho chúng ta không còn sợ sệt. Ở Việt Nam Ngài hóa thân thành bà mẹ hiền tần tảo nuôi nấng dạy dỗ đàn con ngu dại, Ngài còn hóa thân thành mẹ hiền chiến sĩ dám hy sinh thân nạng để bảo vệ quê hương và che chở đồng bào. Thời cận đại Ngài đã hóa thân phò trợ cho những người con khốn khổ khốn nạn chạy trốn đi tìm tự do, lênh đênh trên biển cả. Bị hải tặc đeo đuổi chỉ cần niệm danh hiệu của Ngài chúng vội bỏ đi. Mưa dồn sóng vỗ, thuyền muốn bể tan, chỉ cần niệm Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát cứu khổ cứu nạn đại từ đại bi liền được các tàu lớn đến cứu vớt. Bị lưu giữ trên các hải đảo hoang vắng, mọi người thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát nhẫn đến một thời lễ lạy cúng dường thời đượn Ủy Ban tị nạn quốc tế thăm viếng, các nước tự do mở cửa đón nhận.
Ở quốc độ khác mẹ hiền Quán Thế Âm Bồ Tát dùng thân nữ làm nữ điều dưỡng như Florence Nightingale xả thân săn sóc thương bệnh binh. Ở bên trời âu mẹ hóa thân thành The Lady of the Lamp, hàng đêm đi thăm bệnh tại các bệnh viện. Mẹ thành lập hiệp hội nữ Y Tá và mỡ trường huấn luyện các nhân viên điều dưỡng. Tại Quốc độ Mỹ Châu Quán Thế Âm Bồ Tát dùng thân Dorothea Dix thành lập đoàn nữ quân y để độ thương bệnh binh.
Ở tây độ mẹ dùng thân mẹ Teresa để độ cho dân nghèo bệnh tật đói rách, những trẻ em côi cút. Mẹ không quên những đứa con dạy bị bệnh Si Đa. Tại Quốc độ Đài Loan mẹ dùng thân Sư Bà Chấn Nghiêm để độ cho dân bản sứ bệnh tật đói rách bị kỳ thị lãng quên. Mẹ lập ra chương trình Từ Bi để làm việc với những Bác Sĩ không biên Giới. Nơi nào có thiên tai, có chiến tranh mẹ dùng thân Bác Sĩ, Y Tá, thiện nguyện, các hội viên Hồng Thập Tự, hội từ thiện để cứu giúp.
Mẹ hiện thân khắp nơi trong các quốc độ được mệnh danh phát triển tân tiến nhưng những người dân tại thành thị cũng như thôn quê vẫn còn đói rách thiếu thốn. Người già, trẻ em bị bỏ rơi, nạn thất nghiệp gia tăng, kinh tế khủng hoảng. Xả hội đầy dẫy bất công. Thiểu số quá giàu, tham lam, ích kỷ, đại đa số sống trong thiếu hụt, lo lắng, buồn khổ. Mẹ dùng thân làm những người chính trị, những người biết lo cho dân, can đảm ra làm việc hầu mang lại công bằng xã hội cho dân được cơm no, áo ấm. Người lớn có ăn, trẻ em có sữa, người bệnh có thuốc, người già có tiền hưu, có trợ cấp. Nơi đáng dùng thân Bác Học Bồ Tát liền hiện thân Bác Học Marie Curie, Louis Pasteur để sưu tầm, khảo cứu tìm ra những phương thuốc xoa dịu đau thân và loạn tâm. Nơi đáng dùng thân tỷ phú Bồ Tát liền hiện thân Tỷ phú Bồ Tát liền hiện thân Carnegie, Bill Gate, Warren Buffet bỏ ra hàng tỷ Đô La để làm việc thiện. Nơi đáng dùng thân người yêu hòa bình liền hiện thân Martin Luther King Jr, hoặc Nelson Mandela. nơi quốc độ Bangladesh Bồ Tát hiện thân Nani người đàn bà trong đau khổ cùng cực đã biến thành Nữ Thánh Dipa Ma để độ cùng vô số đệ tử Đông cũng như Tây vượt khổ đau, phản quan tự kỷ để tự độ rồi độ tha.
Trong thế giới nhiễu nhương nếu ai muốn thoát khỏi nơi nầy đều xưng niệm Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát trọn nên công đức như thế dùng nhiều thân hình dạo đi trong các cỏi nước để độ thoát chúng sanh. Vì vậy chúng ta phải một lòng cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát.
Nam Mô đại từ đại bi tầm thinh cứu khổ cứu nạn linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.
Viết tại Nhứt Trụ Quán Âm Linh Ứng Tự 6292 Lockhill, San Antonio Texas, mùa báo hiếu Phụ Mẫu.

Read more...

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP